Fandom

Ang Hiwalay

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

Mga TauhanEdit

  • Si Susan, ahay ni Jimmy, siya ay pinagtaksilan ng asawa.
  • Si, Jimmy, ang asawa nisang taong na silang ganito magmula ng madiskubre ni Susan na may babae ang kanyang asawa, kinamumuhian ni Susan ang kanyang asawa. Nahihirapan si Susan sa mga gastusin dahil sa paghihiwalay nila, wala siyang trabaho simula ng magiging mag-asawa sila, kung kailan magkakwarenta na ito at mahirap ng maghanap ng trabaho ay tsaka pa nagloko ang asawa. Nakakuha si Susan ng trabaho ngunit hindi ito sapat sa pagbuhay ng kanyang mga anak. Inihatid ng ama ang mga anak sa eskwelahan, inalok siya na ihatid sa trabaho ngunit nagmatigas siya at nagtiis sa pagsakay sa bus. Pagbalik niya naroon pa din ang kanyang asawa na pawang gustong doon magpalipas ng gabi. Namumuhi siya ngunit wala siyang magawa upang paalisin ang kanyang asawa sapagkat nagkakasiyahan ang kanyang mga anak kasama ito, ang alam ng mga anak ay naghiwalay sila bilang magkaibigan. Hindi niya alam kung saan matutulog sa gabing iyon, ayaw niyang makahalata ang kanyang mga anak sa tunay niyang damdamin, napilitan siyang manatili sa kwarto nilang mag-asawa, naligo siya, nagpahid ng cream at naglagay ng rollers sa buhok, ang mga ito ay ayaw ni Jimmy, sa huli kinandado niya ang kwarto.

PaksaEdit

Ang pakikisama ng isang babaeng nasaktan sa nangalunyang asawa ang paksa ng kwentong ito. Bukod dito makikita rin ang pagbabago ng babae sa pagiging maybahay lamang tungo sa pagkakaroon ng trabaho sa panahong hindi na akma ang edad sa papasukan pati na rin ang mga kaakibat na suliranin nito.

Also on Fandom

Random Wiki