Fandom

Away-Laway - Louie Cano

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

TauhanEdit

Tagapagsalaysay - isang baklang manunulat na mas maingay sa papel kaysa sa personal, maikli ang pasensya at magalitin.

Little Phooey - dj nang isang istasyon sa radyo na nanligaw sa galit nang tagapagsalaysay.

BuodEdit

Inilahad nang bida ang kanyang mga katangina, sabi niya ay mas maingay siya sa papel kaysa sa personal o aktwal. Mas gusto nyang nakikipagaway sa sulat kaysa sa salitang sinabi niya "away-laway" lang naman. Siya ay isang baklang gustong gusto nang lahat sa kanyang pinagtatrabahuhang istasyon nang radyo. Ngunit may isang dj na tinawag sa pangalang Little Phooey ang nagiisang hindi pumapansin sa kanya. Napagtanto ng bida na pumapalo ang kanyang 'gaydar' sa dj na ito. Iniisip niyang bakla rin ito dahil sa kanyang kutis, kilos, at gawi. Maputi ang dj na ito na labis niyang kinaiinisan dahil sa malaking distansyang nasa gitna nila. Nalaman niya na ang dj na ito ay may asawa na pala, ngunit para sa bida, siya talaga ay isang bakla at nagtatago lang sa kanyang kloseta. Dahil sa kanilang distansya nung dj, naisip niyang ironic ang dj na iyon dahil siya ay klosetang bakla at homophobic pa, parang kinatatakutan niya ang sarili niya.

Isang araw, naabutan niya ang dj na nakikipagusap sa technician sa kanilang trabaho. Sila ay nagtatawanan aat kinukutya ang mga bading. Ikinainis ito nang bida dahil mas nilakasan pa nito ang kanyang pagtawa nang dumating siya.

Kinagabihan, nakasabay ng bida ang dj sa elevator. Silang dalawa lang ang nasa loob nito,. Asiwang asiwa ang mukha ng dj. naisip ng bida na hindi nga palapwedeng magsama ang dalawang tao sa dyosa sa loob ng maliit na espasyo. Nakapinta sa kanilang mga mukha ang hindi pagiging komportable sa elevator. NAng huminto na ang elevator, nagiwan ng usok ang bida sa labis nitong inis. Ipinaamoy niya sa dj ang kabag niya sa pagdamag. Naramdaman niya ang pagkapanalo sa nangyare at sinabing 'ready na ako for round 2.'

PaksaEdit

Tinatalakay nang maikling kwento ang pagtanggap ng isang lipunan sa homosekswalidad at ang pagkakaroon ng mga homophobic o mga taong hindi tanggap ang ikatlong uri nang sekswalidad. Dahil sa homophobia, nagkakaroon nang hindi pagkakaunawaan ang isang bading at isang isang homophobic. Tinatalakay rin nito ang isang sitwasyong nakukutya ang mga homosekswal sa kanilang trabaho, hindi man ng lahat ngunit ng iilan, dahil sa kanilang identidad.

Also on Fandom

Random Wiki