Fandom

Bahay-bahayan - Lamberto Cabual

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

TauhanEdit

Peter – ang lalaking nangangarap kay Melinda sa kanyang pagbabalik sa kanya

Melinda – ang nurse na nangibang bansa upang isakatuparan ang pangarap nila ni Peter

BuodEdit

Nagpanggap na isang simpleng maggagawa si Peter sa paggawa ng ala mansiyong bahay na kanyang dinisenyo. Si Peter o Pedro kung tawagin ng kaniyang mga kasama, ay isang licensed Architect at licensed Civil Engineer. Gusto niyang mabantayan ang paggawa rito upang masiguro ang kalidad ng paggawa rito. Dinanas niya ang matinding init at hirap ng isang manggagawa ngunit pinipigilan niya ang kanyang sarili upang hindi magalit dahil ayaw niyang pabisto sa iba. Hindi niya maiwasang isipin si Melinda dahil ang lahat ng kanyang pinaghihirapan ay para kay Melinda ngunit sa hindi inaasahang pangyayari, nawalan sila bigla ng komunikasyon dahil sa hindi malamang dahilan. Balibalita sa kanila ay sumama na siya sa isang bilyonaryong British dahil sa kanyang trabaho na isang private nurse na nagbabatay dito. Nang matapos na ang ala mansyong bahay ay nagtipon-tipon lath ng manggawa upang kilalanin ang may-ari ng bahay. Nagulat si Peter sa kanyang nakita dahil ang bumababa sa isang nmamahaling sasakyan ay si Melinda kasama ang isang lalaking Briton. Nagngitian sila ngunit masama ang pakiramdam ni Peter sa pangyayari. Nang magpakilala na sila, tinawag ni Melinda si Peter at sabi nya na itong bahay na ito ay pagmamayario nila at magpapakasal na sila, nasupresa si Peter sa tuwa na kanyang naramdaman. Sa tagal ng kanilang pagsasama mula bata, naisakatuparan na nila ang pangarap nila nung mga bata pa sila na nagsimula sa isang bahay na gawa sa karton ngaun at malaking bahay na. At nagsimula sa isang halik at nagging pag-ibig na.

PaksaEdit

Ang paksa ng kwentong ito ay ang pangarap na nagsimula sa maliit at naisakatuparan ito sa pamamagitan ng pagtitiyaga at paghihirap

Also on Fandom

Random Wiki