Fandom

Dalawang Pag-ibig

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

May AkdaEdit

benedict azucenas

Mga TauhanEdit

  • Ismael Tablan - isang mataas na opisyal ng hukbong sandatahan.
  • Enyang - unang kasintahan ni Ismael sa loob ng tatlong taon.
  • Irma Toribio - ikalawang kasintahan ni Ismael at naging asawa nito. Isa siyang guro sa isang maliit na paaralan sa Bicol.
  • Delfin - ang pinakamatalik na kaibigan ni Ismael noong hayskul sa Malolos.

BuodEdit

dalawang pag-ibigTatlong taong nanligaw si Ismael kay Enyang at tatlong taong naging sila. Ayon kay Enyang, pagkaraan ng dalawang taon ay tapos nang mag-aral ang kapatid niya at pwede na silang magpakasal ni Ismael.

Ngunit isang araw, habang nasa bus papuntang Bicol, nakilala ni Ismael si Irma. Pagkaraan ng limang buwan, ikinasal sila sa harap ng altar ng lumang simbahan sa bayan nina Irma.

Nagbigay ng tulong si Ismael sa mga kanayon ni Enyang sa pamamagitan ng pagdadala ng mga doktor na nanggamot nang libre. Hindi ito nagustuhan ng mga nakikipaglaban sa pamahalaan kaya't tinambangan nila si Ismael minsang pauwi ito sa bahay nila ni Irma. Pinigilan ni Irma ang mga rebelde at nabaril siya sa dibdib at nasawi samantalang tinamaan ng mga bala sa mga hita si Ismael kaya't kinailangang putulin ang kanyang mga paa.

Sa V. Luna, ang ospital ng mga kawal, dinalaw si Ismael ni Delfin at, sa kanilang pagkukuwentuhan, nabanggit ni Delfin na dalaga pa rin si Enyang.

Mga PaksaEdit

  • Pagtataksil - Iniwan ni Ismael si Enyang, nobya niya ng tatlong taon, para kay Irma na nakilala lamang niya nang limang buwan.

Also on Fandom

Random Wiki