Fandom

Mahalimuyak ang Pag-ibig

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

May AkdaEdit

Gloria Villaraza Guzman

Mga TauhanEdit

  • Cynthia - mag-aaral ng unibersidad.
  • Edwin - pumapasok sa opisina. Matagal na niyang gustong ligawan si Cynthia
  • Ely - kaibigan ni Cynthia.
  • Nene - kapatid ni Cynthia na nasa hayskul.

BuodEdit

Kinumbida ni Ely ang kaibigang sina Cynthia at Edwin na magbakasyon. Habang namamasyal, nawili si Cynthia sa pamimitas ng bulaklak kaya't inantay siya ni Edwin at pinauna nito si Ely. Biglang bumuhos ang napakalakas na ulan kaya't napilitan silang sumilong at magpalibas ng gabi sa isang malapit na kuweba, pero walang nangyari sa kanilang dalawa. Sinabi ni Edwin kay Cynthia kinabukasan na magpapakasal sila pagdating nila sa Maynila dahil siguradong kakalat ang tsismis na magkasama sila buong gabi sa kuweba. Walang nagawa si Cynthia, nagpakasal sila ni Edwin at tumira sa bahay nito kung saan napalapit ang loob ni Cynthia kay Edwin at sa ina nito. Sinustentuhan ni Edwin ang pag-aaral ni Cynthia at, hindi nagtagal, nakatapos ng kolehiyo si Cynthia. Masayang-masaya si Cynthia pero hindi nito maunawaan kung bakit parang kulang ang kasiyahang nadarama. Sinabi nito kay Edwin na gusto na niya ng totoong kasal; na-in love na siya kay Edwin.

Mga PaksaEdit

  • Pananamantala - Wala namang nangyari sa kuweba sa pagitan nila Cynthia at Edwin pero pinilit pa rin ni Edwin si Cynthia na pakasalan siya dahil diumano malalagay sa alanganin si Cynthia kung malalaman ng mga tao na natulog sila sa kuweba nang magkasama.
  • Natututunan ang pagmamahal - Hindi naman magkasintahan sina Edwin at Cynthia bago sila magpakasal pero nagawa rin ni Cynthia na mahalin si Edwin.

Also on Fandom

Random Wiki