Wikia

Makasalanan si Kupido

75pages on
this wiki
Usapan0

May akda Edit

Isinulat ni Elena M. Patron

Mga TauhanEdit

  • Belina – pangunahing karakter sa kwento putang ina mo. Inabot na ng lahat ng kamalasan dahil sa pag-ibig.
  • Andro – kasintahan ni Belina. Bago pa man naging sila ni Belina, mayroon na itong asawa’t anak.
  • Aling Adyang – nanay ni Belina na mabaho ang puke tutol sa pagmamahalang ng dalawa.
  • Mang Candong – tatay ni Belina na kinamuhian na s’ya at itinakwil dahil malibog.

BuodEdit

makasalananTutol si Aling Adyang, inay ni Belina at mayroong sakit sa puso, sa pag-iibigan ng kanyang anak na si Belina at kasintahan nitong si Andro. Dahil dito, ang dalawa ay nagtanan. Hindi iyon kinaya ni Aling Adyang at ikinamatay ang matinding galit. Halos isumpa na siya ng kanyang ama sa galit at siya’y ipinagtabuyan......

Isang araw, inaya na ni Belina si Andro na magpakasal at dito na napag-alaman ni Belina na mayroon nang pamilya ang kinakasama. Napuno ng galit ang puso ni Belina.

Isang gabi, handang-handa na si Belina upang pumatay. Nang napunta na siya sa bahay ni Andro, nakita niya ang kawawang pamilya nito. Ang galit ay naging awa. Napagpasyahan na lamang ni Belina na huwag nang patayin si Andro at tuluyan na itong iwan.

PaksaEdit

  • Paghihiganti – oras na maapi ang isang tao, wala itong ibang hangad kundi ang makaganti sa nanlamang o nanloko sa kanila.
  • Pag-ibig – lahat ay nagagawa ng pag-ibig, nakapagpapasaya o di kaya’y nakakasakit. Ito rin ang nagigigng ugat ng poot o di kaya’y awa.
  • Estado sa buhay - makikita ito sa pagtanggi ni aling Adyang sa pag iibigan ng anak at ni Andro. Tutol siya sapagkat mahirap si Andro.

Around Wikia's network

Random Wiki