Fandom

Mayo at Disyembre - Lamberto C abual

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

TauhanEdit

Bheng – ang maganda at matalinong estudyante ni Mr. Leo na may matinding nararamdaman para sa kanyang guro.

Leo – ang guro ni Bheng na lubos na humahanga sa kagalingang ipinapakita nito sa klase

Helen – ang asawa ni Leo na nagalit dahil sa pagtataksil na ginawa ng kanyang asawa

==Buod==

Mahusay ang ipinapakita ni Bheng sa klase ng kanyang guro na si Leo. Sabi ng kanyang guro, maaaring Journalism o creative writing ang kanyang pwedeng mapasukan kapag sya ay nakapagtapos ng kanyang pag-aaral. Sobrang pinagbubuti ni Bheng ang kanyang pag-aaral dahil sa kanyang inspirasyon na kanyang guro. Tungkol sa pag-ibig ang kanilang tema sa pagsusulat at maraming alam dito si Bheng. Lubos na humanga ang kanyang guro sa kanyang pinakita. Sabi ni Bheng, gusto nyang ituro sa kanya ng kanyang guro ang application ngunit sabi ng guro ay wala siyang gaanong karanasan para dito. Nagtanong sa kanya ang kanyang guro, natuturtuan ba ang puso? Sabi ni Bheng, syempre naman, at sa tingin ng kanyang guro na mas magaling si Bheng ukol dito. Sabi ni Bheng, kung gusto ng kanyang guro, ituturo nya lahat sa kanya. Niyaya ni Bheng ang kanyang guro sa Plaza Mabini, doon daw niya ituturo lahat. Sa una ay Masaya ang kanilang pag-uusap, sa kalaunan, nagging seryoso na ang kanilang napag-uusapan, dito na umamin si Bheng sa kanyang nararamdaman sa kaniyang guro na mahal na mahal niya ito. Tumatanggi ang guro dahil may asawa siya ngunit walang anak. Pilit nyang pinahayag sa kanyang guro ang kanyang nararamdaman, at ang kawalang anak ay ang nagtulak sa guro na pumatol sa kanyang estudyante. Pumunta sila sa upuan sa tabi ng akasya, doon sila ay hindi na makikita. Pagtapos nila sa kanilang ginawa ay umalis na ang lalaki at biglang nahulio silang naghahalikan ng estudyante ng asawa ni Leo na si Helen. Nagalit si Helen kay Bheng at ito ay umiyak dahil sa gulat niya at hindi na makapagsalita si Leo.

PaksaEdit

Ang paksa ng kwentong ito ay tungkol sa relasyon ng isang guro at estudyante.

- Pag-ibig

- Pagnanasa

- Paghanga

Also on Fandom

Random Wiki