Fandom

Paraiso sa Alapaap

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

May akdaEdit

Isinulat ni Elena M. Patron

Mga TauhanEdit

  • Nick – dating kasintahan ni Ditas na hanggang ngayon ay mayroong pagtingin pa rin para rito.
  • Ditas – asawa ni Mr. Baltos. Kaya n’ya pinakasalan ang asawa ay dahil mayaman ito at gusto niyang makaraos sa kahirapan.
  • Mr. Baltos – ang mayamang asawa ni Ditas. Sabi rin sa kwento na ito’y higit na mas matanda sa kanya.

BuodEdit

paraiso sa alapap Isang araw, nagkatagpo ang landas ni Nick at Ditas, dati silang magkarelasyon. Dito, sila’y kumain sa isang malapit na kainan sa lugar na pinagkitaan nila.Nagkamustahan ang dalawa, nalaman din dito na kaya hindi sila nagkatuluyan ay dahil mas pinili ni Ditas si Mr. Baltos, isang negosyanteng mangingibig ni Ditas. Matapos silang magkausap, napagdesisyonan nilang muling magkita kinabukasan. Ang pagkakataong ito’y sadyang kapanapanabik para kay Nick ngunit nawala ang lahat ng ito ng malaman niyang kasama ni Ditas ang asawa nito. Natapos ang kwento na sinabihan ni Ditas si Nick na ’di niya kayang gawan ng masamang bagay ang asawa.

PaksaEdit

  • Pananamantala – dahil sa nagustohan ng isang mayang lalaki si Ditas, pinakasalan n’ya ito sa kagustuhang yumaman.
  • Kapangyarihan ng pera – lahat ay nagagawa ng salapi.
  • Konsensya – bagaman sa unang bahagi ng kwento ay lumabas na mapagsamantala si Ditas ng pagkakataon, sa dulo ng kwento, lumabas na nakokonsensya ‘sya sa asawa kung sakaling pagtataksilan n’ya ito.

Also on Fandom

Random Wiki