Fandom

Sa Araw ng Kasal

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

May akdaEdit

dssdIsinulat ni Elene M. Patron

Mga TauhanEdit

  • Ada – inay ni Elsa na balisang-balisa ng malamang anak ng dapat niyang mapapangasawa ang mapapangasawa ng kanyang anak.
  • Elsa – anak ni Ada na ikakasal.
  • Fidel – anak ni Sitong na ikakasal kay Elsa.
  • Sitong – dapat na mapapangasawa ni Ada. Nagbalak maghiganti kay Ada sa pamamagitan ng kanilang anak ngunit hindi na itinuloy.

BuodEdit

Nagsimula ang kwento na balisang-balisa si Ada dahil sa napipintong pagpapakasal ng anak nito. Ang tanging dahilan nito ay ang pangambang hindi siputin sa kasal ng lalaki ang kanyang anak lalo na’t napag alaman niyang anak ni Sitong ang mapapangasawa ng kanyang anak.

Nagbalik tanaw si Ada. Si Sitong ang dapat na kanyang mapapangasawa ngunit napag-alaman sa dulo ng kwento na hindi sumipot si Ada. Kaya ganoon na lamang ang kaba niya sa kasal ng kanyang anak. Naisip niyang baka ito na ang pagkakataong gaganti si Sitong sa kanya.

Pagdating nila sa simbahan, lumuwag ang pakiramdam ni Ada ng makitang nanduon na ang binata. Nakita niya roon si Sitong, nag-usap sila at doon na natapos ang kwento.

PaksaEdit

  • Pag-ibig – kapag tuna yang pag ibig, hindi mo ito maisasangkalan sa kahit ano pa mang Gawain.
  • Paghihiganti – nakita ito sa ikinilos ni Sitong noon at dahil na rin sa pag-iwan sa kanya sa ere ni Ada.

Also on Fandom

Random Wiki