Fandom

Tita Senyang

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

May akdaEdit

Elena M. Patron

Mga TauhanEdit

  • Tita Senyang – pangunahing tauhan ng kwento. Isang tagapayo ng mga namomroblemang tao. Sa dulo ng kwento, napag-alamang siya pala ang naging ibang babae ng asawa ni Gng. Osero.
  • Gng. Melba Osero – isang maybahay na sumulat kay Senyang upang humingi ng payo ukol sa nangangaliwang asawa.
  • Dario Oserio – asawa ni Melba Oserio na iniibig ni Senyang.

BuodEdit

Nagsimula ang kwento sa bahay ng pangunahing tauhan na si Senyang. Napakunot ang kanyang noo ng makita ang ‘sang tambak ng sulat sa kanyang hapag, sulat ng mga taong nagnanais humingi ng kanyang payo. Nang isa-isa na niyang basahin ang sulat, mayroong isang natatangi sa mga ito. Hindi ito sulat ng paghingi ng payo ngunit isang sulat ng pasasalamat.

Dito na nagbalik tanaw si Senyang. Mula sa kanyang kahon ng mga liham, kinuha niya ang liham na nagmula kay Gng. Melba Osero. Mula sa liham ng ginang, napag-alamang ito’y sumulat kay Senyang upang humingi ng payo ukol sa nararamdaman nitong pangangaliwa ng asawa. Nabigyan naman ni Senyang ang ginang ng isang napakagandang payo. dahil nga rito, nagpasalamat ang ginang sa kanya.

Natapos ang kwento na umiiyak si Senyang at pinunit ang sulat ng pasasalamat ni Gng. Osero.

PaksaEdit

  • Pagpaparaya – makikita sa kwentong nagparaya si Senyang upang mabuo muli ang pamilya ni Melba.
  • Pagtataksil – nakapaloob din sa kwento ang pagtataksil na ginawa ni Dario sa kanyang asawa ng makipag-ibigan kay Senyang.

Also on Fandom

Random Wiki