Fandom

Tumutubong Halaman

75pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share

May-akdaEdit

Teresita Manaloto-Magnaye

Mga TauhanEdit

Arthur

Kasintahan ni Melanie na nalulungkot sa pagalis ng nobya papuntang ibang bansa para magtrabaho.

Melanie

Kasintahan ni Arthur na kanailangang umalis para sa ika-gaganda buhay nila ni Arthur.

Tess

Matalik na kaibigan ni Melanie at Arthur na palagi nilang kasama.

Bob

Kano na naging katrabaho ni Melanie sa California at naging kasintahan niya.

Buod ng KuwentoEdit

Paalis na si Melanie papuntang Estados Unidos at patungo siya California upang doon ay magtrabaho. Malungkot siya dahil magkakahiwalay na sila ni Arthur ang kanyang nobyo ngunit para din ito sa ika-gaganda ng kanilang buhay pag sila ay nagsama na. Dalawang taon silang magkakahiwalay na magiging mahirap para sa isa't isa. Inihabilin ni Melanie kay Tess, ang kanilang matalik na kaibigan, si Arthur na huwag hayaang maging malungkot habang wala siya at nangakong susulat palagi para hindi mawalan ng komunikasyon. Alam ni Arthur na matagal ang dalawang taon at nagsisimula ng pakasal na kay Bob. Ganoon pala daw sa states at sa bilis ng mga pangyayari ay ikakasal na sila ni Bob na kanyang katrabaho, pinoproblema kung paano ito sasabihin kay Arthur. Nagkita si Arthur at Tess at sinabi ni Arthur sa kanya na ikakasal na nga si Melanie na hindi naman niya ipinagtaka na mangyari. Mahaba ang dalawang taon at para sa kanya ay maraming maaring mangyari tulad ng sa kanilang dalawa ni Tess. Ang sabi pa ni Tess kay Arthur ay pamasak-butas lamang siya ngunit sinabi ni Arthur na higit niyang mahal si Tess kaysa kay Melanie. Umuwi sa bahay ang dalawa ng gabing iyon at sa agaw-dilim ay nakita nila ang bulaklak ng sampaguita na nagsisimulang mamulaklak.

Mga PaksaEdit

Long-distance Relationship

Base sa aking karanasan at mga nasaksihan hindi talaga ito nagtatagumpay. Para sa akin ang ganito ay bound-to-fail.

Huwag maghabilin ng kasintahan sa iba

Asahan mo na ang taong sasabihan mo nito ay seseryosohin ang iyong mga sinabi. Magugulat ka na lang na ikaw na ang nawalan.

Also on Fandom

Random Wiki